วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การอบรมเครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพฯ(Tools) ครั้งที่ 1 หัวข้อ “Leadership for Educational Excellence”



โครงการอบรมหลักสูตร
เครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training)”
หัวข้อ “Leadership for Educational Excellence.”

หลักการและเหตุผล
                    สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ดำเนินแผนการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx (สสส) เพื่อวางแผนการดำเนินการในการพัฒนาคุณภาพสถาบันอุดมศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx ในระยะ 5 ปี และเพื่อเป็นการส่งเสริมสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปสู่ความเป็นเลิศ สกอ.ได้จัดทำ โครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (incubation project)” โดยหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับคำแนะนำโดยที่ปรึกษา (Mentor) อบรมให้ความรู้เพื่อเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการพัฒนาคุณภาพได้รับการตรวจเยี่ยม (Validation) ให้ข้อมูลป้อนกลับและติดตามความก้าวหน้ารวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีและตัวอย่างของสถาบันที่มีการพัฒนาคุณภาพด้วยเกณฑ์ EdPEx อย่างเป็นรูปธรรมและรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ที่ได้รับระหว่างการดำเนินโครงการ  ทั้งนี้ สกอ. ได้พิจารณาคัดเลือกหน่วยงานที่มีศักยภาพและความพร้อมในการดำเนินการบริหารพัฒนาองค์การด้วยเกณฑ์ EdPEx เพื่อเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จำนวนทั้งสิ้น 15 หน่วยงาน โดย สกอ.ได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในองค์การทางการศึกษาด้วยเกณฑ์ EdPEx” ในระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2558 ณ โรงแรมอีสติน ตัน กรุงเทพมหานคร เพื่อให้บุคลากรในหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานในเกณฑ์ EdPEx และสามารถประเมินคุณภาพการศึกษาภายในองค์การตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx สามารถให้ข้อมูลป้อนกลับภายในองค์การ นำเสนอจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุงองค์การ สามารถจัดทำแผนพัฒนาองค์การเพื่อยกระดับคุณภาพขององค์การได้

ขณะนี้โครงการได้ดำเนินการตามแผนงานในระยะที่ 1 ขั้น Commitment เสร็จสิ้นแล้ว โดยหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงแผนพัฒนาองค์การ เพื่อนำเสนอแก่คณะอนุกรรมการฯ และที่ปรึกษา (Mentor) ในระหว่างวันที่ 23 - 24 กันยายน 2558 ณ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และได้รับคำแนะนำปรึกษาและข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงแผนพัฒนาองค์การต่อไป และเข้าสู่แผนการดำเนินงานระยะที่ 2 คือ ขั้น Improvement & Implement ซึ่งหน่วยงานจะได้รับการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ (tools training) ในการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานทั้ง 6 หมวด ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาของโครงการ และที่ปรึกษา (Mentor) จะลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานตามแผนงานที่กำหนด

                  เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (incubation project) เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ สกอ. จึงเห็นสมควรจัดอบรมหลักสูตร เครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้หน่วยงานเข้าใจบริบทของสถาบันตนเองได้ชัดเจนขึ้น ช่วยให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) ที่จะใช้การพัฒนาคุณภาพขององค์การได้อย่างเหมาะสมทั้งในด้านนโยบายและการบริหารจัดการ และสกอ.ได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการนำเครื่องมือ (tools) ไปใช้ในการพัฒนาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมาให้ความรู้แก่หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ และหน่วยงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญเพื่อส่งเสริมและพัฒนา องค์การให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศพร้อมที่จะเทียบเคียงในระดับนานาชาติต่อไป

วัตถุประสงค์
                    1. เพื่อให้หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนาองค์การของตนเอง จากการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ
                    2. เพื่อให้หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) ที่จะใช้การพัฒนาคุณภาพขององค์การได้อย่างเหมาะสม
                    2.3 เพื่อให้หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถเลือกใช้เครื่องมือ (tools) ในการพัฒนาคุณภาพขององค์การได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้องค์การพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
                             
วัน เวลา และสถานที่


ครั้งที่
กิจกรรม
วันที่
สถานที่
จำนวน (คน)
1
จัดอบรมหลักสูตรเครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training)” ครั้งที่ 1
หัวข้อ “Leadership for Educational Excellence.”
สำหรับหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะฯ
9-10 พ.ย. 58
โรงแรม
เบเคอลีย์
ประตูน้ำ
120
2
จัดอบรมหลักสูตร เครื่องมือสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Tools Training)” ครั้งที่ 1
หัวข้อ “Leadership for Educational Excellence.”
สำหรับที่ปรึกษาโครงการ (Mentor)
11 พ.ย. 58
โรงแรม
เบเคอลีย์
ประตูน้ำ
40

รวม


160

  
ผู้เข้าร่วมประชุม
1.      ที่ปรึกษาโครงการ (Mentor) จำนวน 28 คน
2.       บุคลากรจากคณะวิชาหรือสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะฯ จำนวน 14 สถาบัน หน่วยงานละ 5 คน รวมจำนวน 70 คน
3.       ผู้บริหารและข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จำนวน 5 คน
4.       คณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จำนวน 14 คน

หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สำนักมาตรฐานและคุณภาพอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

งบประมาณ     
                    จากแผนงบประมาณตามผลผลิต/โครงการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 แผนงานขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผลผลิตที่ 2 : มาตรฐานการพัฒนาอุดมศึกษา กิจกรรม : ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษา งบรายจ่ายอื่น ค่าใช้จ่ายการพัฒนาระบบกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับความรู้ และประสบการณ์ในการพัฒนาองค์การของตนเองจากผู้เชี่ยวชาญ
  2. หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ จะมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ (tools) ที่จะใช้การพัฒนาคุณภาพขององค์การและเลือกใช้เครื่องมือ (tools) ในการพัฒนาคุณภาพขององค์การได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้องค์การพัฒนาสู่ความเป็นเลิศเทียบเคียงระดับนานาชาติต่อไป


Dowload
- กำหนดการวันที่ 11 พ.ย. สำหรับที่ปรึกษาโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น