วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การประชุมชี้แจง เรื่อง “เกณฑ์ EdPEx สำหรับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วม โครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Role of Leadership)”

หลักการและเหตุผล

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเกณฑ์พัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศไปใช้ในการพัฒนาองค์การทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยการนำเกณฑ์ Education Criteria for Performance Excellence ไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารองค์การเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การทางการศึกษาที่จะเอื้อต่อการพัฒนากระบวนการหลักรวมทั้งส่งผลถึงผลลัพธ์ที่เป็นจริงสำหรับการระบุโอกาสในการพัฒนาอย่างมีบูรณาการ
ในการนี้ สกอ. จึงได้จัดทำแผนการดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx (สสส) เพื่อวางแผนการดำเนินการในการพัฒนาคุณภาพสถาบันอุดมศึกษา สู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx ในระยะ 5 ปี และเพื่อเป็นการส่งเสริมสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและความมุ่งมั่น ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปสู่ความเป็นเลิศ ตามแผนการขับเคลื่อนฯที่วางไว้ สกอ.ได้จัดทำ โครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (incubation project)” ซึ่งหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับคำแนะนำ โดยที่ปรึกษา (Mentor) อบรมให้ความรู้เพื่อเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการพัฒนาคุณภาพได้รับการตรวจเยี่ยม (Validation) ให้ข้อมูลป้อนกลับและติดตามความก้าวหน้ารวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีและตัวอย่างของสถาบันที่มีการพัฒนาคุณภาพด้วยเกณฑ์ EdPEx อย่างเป็นรูปธรรมและรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆที่ได้รับระหว่างการดำเนินโครงการต่อไป โดยได้เปิดรับสมัครหน่วยงานที่มีความพร้อมและสนใจเข้าร่วมโครงการ และได้จัดการประชุมชี้แจง โครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ” ขึ้น ในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร ชั้น 3 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในแนวทาง การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการพัฒนาองค์การทางการศึกษา อธิบายถึงวิธีการ ขั้นตอน และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาคุณภาพองค์การทางการศึกษาด้วยเกณฑ์ EdPEx จากสถาบันอุดมศึกษาที่สมัครเข้าร่วมโครงการ
ทั้งนี้ มีคณะวิชา/สถาบันที่มีความสนใจและยื่นความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 37 สถาบัน รวมจำนวน 79 คณะวิชา จำแนกเป็นระดับสถาบันจำนวน 13 หน่วยงาน และระดับคณะวิชาจำนวน 66 หน่วยงาน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ ได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกและประเมินใบสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีสถาบัน/คณะวิชาที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก จำนวนทั้งสิ้น 15 หน่วยงาน จาก 10 สถาบัน แบ่งเป็นหน่วยงานระดับคณะวิชา จำนวน 13 หน่วยงาน และระดับสถาบัน 2 หน่วยงาน
                       หน่วยงานทั้ง 15 หน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ จะได้เข้าร่วมกิจกรรมต่อไปตามแผนการดำเนินการของโครงการ คือ การประชุมชี้แจง เรื่อง เกณฑ์ EdPEx สำหรับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Role of Leadership)” ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมเซนจูรี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางในการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการพัฒนาองค์การทางการศึกษาให้กับผู้บริหารของหน่วยงาน

วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้ผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจ และทราบถึงแนวทางในการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษา
เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไปใช้ในการพัฒนาองค์การทางการศึกษา 
     2. เพื่อสร้างความเข้าใจถึงวิธีการ ขั้นตอน และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)  ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพขององค์การทางการศึกษา สำหรับผู้บริหาร
     3. เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้บริหารมีความตระหนักในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืนและสามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
วัน เวลา และสถานที่
                    วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมเซนจูรี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

ผู้เข้าร่วมประชุม
                    จำนวนประมาณ 56 คน ประกอบด้วย
1. ผู้บริหารของหน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือก 15 หน่วยงาน ได้แก่ คณบดี,รองคณบดี/อธิการบดี,รองอธิการบดี จำนวน 10 หน่วยงาน หน่วยงานละ 3 คน รวมจำนวน 45 คน
                     2. ผู้บริหารและข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาจำนวน 5 คน
                     3. คณะอนุกรรมการทำงานขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จำนวน 6 คน

หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สำนักมาตรฐานและคุณภาพอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
                    เพื่อให้ผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจ ในลักษณะสำคัญของเกณฑ์ EdPEx ประโยชน์ของเกณฑ์ EdPEx และแนวทางในการนำไปใช้ในองค์การทางการศึกษา ได้รับทราบถึงวิธีการ ขั้นตอน และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ ได้รับคำแนะนำและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นไปใช้ในการพัฒนาองค์การ และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การให้เป็นที่ยอมรับของคนทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้เป็นอย่างดี พัฒนาองค์กรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบการบริหารจัดการใหม่และการศึกษาในปัจจุบัน เพื่อการพัฒนาคุณภาพไปสู่ความเป็นเลิศอย่างก้าวกระโดด


กำหนดการประชุมฯ


วัน / เวลา
กิจกรรม
08.30 - 09.00 น.
ลงทะเบียน
09:00 - 10:30 น.
การบรรยาย หัวข้อผู้บริหารยุคใหม่บทบาทของผู้บริหารในการนำองค์กรสู่ความเป็นเลิศ
ในศตวรรษที่ 21     
โดย ศาสตราจารย์ปรัชญา  เวสารัชช์
10.30 10.45 น.
พักรับประทานอาหารว่าง
10:45 - 12:00 น.
การบรรยาย หัวข้อการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management)”      
โดย รองศาสตราจารย์ปรียานุช  แย้มวงษ์
12.00 13.00 น.
รับประทานอาหารกลางวัน
13:00 – 15.30 น.
Workshop การประเมินตนเอง: บทบาทผู้นำองค์การในการพัฒนาองค์การด้วยเกณฑ์ EdPEx
โดย รองศาสตราจารย์รัชต์วรรณ กาญจนปัญญาคม และผศ.นภดล ทองนพเนื้อ
15.30 - 15:45 น.
พักรับประทานอาหารว่าง
15.45 – 16:30 น.
ตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และปิดการประชุมสัมมนา
โดย คณะอนุกรรมการฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น